Xây cầu là gánh tai nạn cho dân nên bị lãnh đạo hành!

Lại có chuyện rắc rối tại cây cầu thứ 63 xã Nhị Bình huyện Châu Thành Tiền Giang chị Thùy Dương cúng dường Vu Lan Báo Hiếu. Khởi điểm xã xin cầu rộng 2,5m tới ngày khởi công xin nới rộng ra 3m mình cũng đồng ý. Chủ tịch cho rằng cầu chắn tầm nhìn vì họ quen con mắt nhìn cây cầu cũ ngang phè sắp sập trước đó . Mình cũng ok làm đường dẫn bê tông cao 2 tấc là phù hợp. Chủ tịch xã đòi làm đường dẫn cao hơn 0,5m, xây gạch hai bên thành cầu, bơm cát rồi tráng lớp bê tông trên mặt tính từ đỉnh cong xuống đường thành cầu ngang, phá vỡ cấu trúc cây cầu đang có độ cong chịu lực theo thiết kế , với cái cách xây dựng như thế chắc 1 năm sau mặt cầu bể tróc. Trong khi dự toán 75 triệu cho xây cầu dài 14m rộng 3m tải 4 tấn nhưng thực tế cầu dài 16m. Phí làm đường dẫn kg có trong dự toán lấy gì xây?

Sáng sớm ngày 13/07, chưa tới 8g, tôi có mặt tại UBND huyện Châu Thành – Tiền Giang. Anh bảo vệ đưa tôi vào Phòng tiếp dân. Anh cán bộ hỏi tôi có hẹn trước không. Tôi bảo không biết số điện thoại không hẹn trước được nên đến gặp trực tiếp vì chuyện quá bức xúc. Tôi trình bày sơ lược chuyện xây cầu xã Nhị Bình cho anh nghe. Anh mới xem lịch công tác các lãnh đạo và bảo 3 vị đi công tác còn 1 Phó chủ tịch nhưng chưa đến. Anh cho tôi số điện thoại chủ tịch huyện. Tôi liền alo cho chủ tịch, anh nói chuyện rất văn hóa. Anh bảo anh sẽ cử cán bộ cùng về thẩm định cầu. Chưa xong, Tôi cho xe chạy tiếp đến Phòng Kinh tế Hạ tầng vào trình bày tiếp. Anh Phó phòng rất hiểu chuyện anh gọi người vào trực thay và cùng anh quản lý dự án của huyện đi về xã Nhị Bình.

Hai anh cán bộ huyện đi xe máy về xã trước và trò chuyện với thầu Tùng vì chúng tôi còn ghé ăn sáng về sau. Vừa tới nơi, bước xuống xe đã có một số ông sồn sồn đứng sẵn miệng la tay quơ “Xây cầu vậy ai đi được? Cầu cong vòng xe sao chạy?…” và rất nhiều câu khó nghe từ những người đàn ông trung niên trước một cô gái trẻ về xây cầu cho họ (Có lẽ đây là giây phút thử thách Bồ Đề Tâm xem mình có trụ nổi không hay bỏ cuộc chơi đi lấy chồng chăng?). Mình không nói gì, nhìn quanh không thấy anh chủ tịch xã mới hỏi mấy người dân đứng gần được biết anh đi ăn giỗ chưa tới. Tôi hẹn anh 9g30, cán bộ huyện đã đến trước, một sự tiếp đón quá kém.

Tôi tháo bỏ rào chắn cầu, bảo mọi người hãy nhìn xe 7 chổ thông cầu xem có chắn tầm nhìn hay không. Chiếc 7 chổ qua cầu êm ngọt liền sau đó rất nhiều xe máy chạy qua êm ru, kể cả phụ nữ mặc áo dài, kể cả xe thồ hàng, xe lôi…vì con đường chính. Tất cả mọi người chứng kiến vậy mà cái tính phá đám vẫn chưa chịu buông. Mấy tay “thầy dùi” phe của chủ tịch xã vẫn ào ào chê bai. Một anh hơn 50t đứng trên cầu tạm cứ la toán bảo dân đừng chạy xe cầu mới mà phải chạy cầu cũ coi chịu nỗi không. Họ kích dân mất lòng tin vào cây cầu mới một cách nhẫn tâm. Lúc này tôi phải dùng cái Đại Hùng để trừ yêu quái (xin nghỉ tu 5 phút!). Đứng trên cầu tôi phát loa “Đây là cây cầu Vườn nhân ái tài trợ, bất kỳ ai phá cấu trúc cây cầu này tôi đi kiện và họ phải bồi thường 75 triệu cho chúng tôi đi xây cầu nơi khác coi như chúng tôi chưa từng đến đây. Còn mấy “Thầy dùi” không có đóng góp vào cây cầu này mà cứ chê bai, xúi dân hoang mang tôi dạt mỏ từng người một và báo 113 tới bắt vì tội gây rối, cản trở công trình từ thiện, gây mất đoàn kết nhân dân”. Thấy khó ăn hiếp từ thiện được chủ tịch xã xuống nước bắt tay tôi nói tôi cứ làm đường dẫn theo ý mình anh không can thiệp nữa. Anh cũng vỗ vai thầu Tùng xin bỏ qua!. Cán bộ huyện khen cầu đẹp, chắc nhất vùng. Họ xin số điện thoại thầu Tùng để liên hệ về sau.

Động cơ mà chủ tịch xã chắn cầu không cho dân lưu thông và đòi đập phá lan can, sửa cầu cong thành cầu ngang có nguyên nhân khó hiểu trong khi anh là người ký công văn xin Vườn nhân ái xây cầu này. Tạm dừng ở đây…. Đời là vạn ngày sầu!

DSC_1881

Chủ tịch rào chắn không cho xe chạy vì bảo rằng cầu cong chắn tầm nhìn.

DSC_1889

Mai đem xe 7c về thông cầu có chắn tầm nhìn gì đâu.

DSC_1890

DSC_1894

DSC_1895

Đỉnh cong cầu mới cao hơn cầu ngang cũ chưa tới 0,5m

DSC_1896

DSC_1903

Phụ nữ chạy tay ga qua cầu bình thường.

DSC_1907

Chủ tịch không cho xe chạy thử nghiệm mà cứ ép thợ bắt phải thay đổi cấu trúc cầu.

DSC_1914

DSC_1919

Cuối cùng chủ tịch phải chấp nhận cách làm đường dẫn của Đồng Tâm cao 20cm chứ thực ra không cần phải làm đường dẫn.

DSC_1924

Tin: Ngọc Mai – Ảnh: Thân Tình